Tin tức

5+ lỗi thường gặp của ổn áp và cách khắc phục

Ổn áp là thiết bị điện hoạt động liên tục để duy trì điện áp ổn định cho các thiết bị trong nhà nên đôi khi không tránh khỏi sự cố hư hỏng xảy ra. Trong tình huống đó, việc tự kiểm tra và khắc phục sự cố các lỗi của ổn áp nhanh chóng là rất cần thiết. Dưới đây là nguyên nhân xuất hiện các lỗi của ổn áp và cách khắc phục đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Các lỗi của ổn áp thường gặp
Các lỗi của ổn áp thường gặp

Lỗi ổn áp  không sáng đèn

Trên thân máy ổn áp có 1 i đèn báo điện áp ra , đèn sáng biểu thị máy đang hoạt động bình thường, trong khi đèn không sáng  lên cho thấy máy đang gặp sự cố. Khi đó, việc đầu tiên bạn nên làm đó là tắt máy và kiểm tra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Nguyên nhân

  • Quá tải hoặc vượt công suất định mức: Khi ổn áp hoạt động quá tải, mỗi máy ổn áp sẽ được bảo vệ bởi aptomat có chức năng bảo vệ 3 trong 1. Trong trường hợp quá tải, aptomat sẽ tự động nhảy để bảo vệ thiết bị tránh khỏi hư hại.
  • Điện lưới vượt quá mức cho phép: Nếu điện áp lưới quá cao, vượt ngưỡng tối đa của dải điện đầu vào, lúc này ổn áp sẽ tự động ngắt để bảo vệ thiết bị khỏi nguy cơ cháy nổ. Máy sẽ tự động cấp điện trở lại khi điện áp trở lại mức an toàn.
Một trong các lỗi của ổn áp thường gặp là ổn áp không sáng đèn
Một trong các lỗi của ổn áp thường gặp là ổn áp không sáng đèn

Cách khắc phục

Việc khắc phục các lỗi của ổn áp báo đèn đỏ khá đơn giản. Sau khi xác định nguyên nhân khiến đèn không sáng, bạn chỉ cần giảm bớt tải và bật lại aptomat, máy sẽ hoạt động bình thường. Lưu ý, khi chọn mua ổn áp, bạn cần tính toán công suất sử dụng hợp lý để tránh tình trạng quá tải thường xuyên.

Với lỗi do điện áp lưới quá cao, bạn chỉ cần đợi cho nguồn điện đầu vào trở lại trong dải làm việc cho phép, khi đó máy sẽ tự động hoạt động lại. Tuy nhiên, hãy nhớ  rằng mỗi loại ổn áp đều có dải điện đầu vào phù hợp với đặc điểm điện áp khác nhau, yếu hay ổn định. Do đó hãy cân nhắc kỹ để chọn ổn áp có dải điện áp phù hợp, giúp khai thác tối đa hiệu quả sử dụng của chúng.

Lỗi ổn áp bị nhảy aptomat

Nguyên nhân

Khi ổn áp bị nhảy aptomat, điều này cũng giống như hiện tượng đèn không sáng đã được đề cập trước đó. Aptomat sẽ nhảy khi công suất của ổn áp không đủ đáp ứng tải sử dụng gây nên tình trạng quá tải.

Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng bạn nên cân nhắc đổi sang ổn áp Hansinco có công suất lớn hơn hoặc giảm bớt các thiết bị điện đang sử dụng. Khi mua ổn áp, hãy nhờ nhân viên tư vấn để lựa chọn sản phẩm có công suất phù hợp nhất, tránh quá tải. Nếu hiện tượng nhảy aptomat xảy ra liên tục, bạn không nên cố gắng bật lại máy mà hãy liên hệ ngay với đội ngũ kỹ thuật để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời.

Lỗi ổn áp kêu to

Nguyên nhân

Nhiều người thường xuyên đau đầu khi ổn áp phát ra tiếng kêu “e e” hoặc “re re” khá to làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Thực tế, ổn áp được chế tạo từ dây quấn lõi đồng nguyên chất và chổi than chất lượng cao nên chạy rất êm và không gây ra tiếng ồn. Tuy nhiên khi gặp các lỗi của ổn áp kêu to có thể do:

  • Sai sót trong chế tạo lõi thép: Tiếng kêu khó chịu này có thể bắt nguồn từ việc ghép không chính xác các tấm thép kỹ thuật trong khi chế tạo lõi hoặc cách điện giữa các lá thép không đúng cách. Những lỗ hổng này tạo ra rung động gây ra tiếng kêu.
  • Lắp ráp không chặt chẽ: Một nguyên nhân khác là do các chi tiết bên trong máy không được lắp ráp chặt chẽ, do đó sau thời gian dài sử dụng, các ốc vít có thể bị lỏng ra, làm tăng độ rung và tiếng ồn.
  • Mạch bán dẫn điều khiển hoặc vị trí đặt máy: Vấn đề cũng có thể do mạch bán dẫn điều khiển hoặc đặt ổn áp trên bề mặt không phẳng làm máy kêu to hơn.
Ổn áp phát ra tiếng kêu to
Ổn áp phát ra tiếng kêu to

Cách khắc phục

  • Khắc phục lõi thép: Để giải quyết vấn đề do lõi thép, bạn chỉ cần ép chặt các lá thép lại với nhau để không còn tiếng kêu. Bạn có thể tự thực hiện tại nhà, hoặc liên hệ với đơn vị kỹ thuật để được hỗ trợ.
  • Kiểm tra và siết chặt ốc vít: Tiến hành kiểm tra ốc vít trên vỏ máy và bên trong máy, siết chặt lại nếu cần. Để đảm bảo ổn áp hoạt động tốt, hãy bảo dưỡng máy định kỳ.

Lỗi điện áp bị sụt khi sử dụng thiết bị tải lớn

Trong quá trình sử dụng ổn áp, đối khi việc kết nối với các thiết bị có công suất lớn sẽ khiến máy có thể bị sụt áp dưới mức định mức, dẫn đến thiết bị hoạt động yếu và không đạt hiệu suất mong muốn.

Nguyên nhân chính là do dây dẫn điện có tiết diện quá nhỏ so với công suất của máy và tải. Với các dòng ổn áp công suất lớn, việc thay thế dây dẫn phù hợp là điều cần thiết để tránh hiện tượng sụt áp đột ngột, đảm bảo thiết bị luôn hoạt động ổn định và hiệu quả.

Lỗi ổn áp cấp điện không ổn định

Nguyên nhân

Khi thấy điện áp cấp cho tải đầu ra không ổn định, lúc có lúc không, nguyên nhân là do việc đấu nối dây dẫn vào ổn áp chưa tốt dẫn đến tình trạng chập chờn trong điện áp.

Cách khắc phục

Để khắc phục các lỗi của ổn áp cấp điện không ổn định thì khi lắp đặt máy, hãy quấn băng dính đen vào tất cả các đầu nối để tạo sự chắc chắn cho mối nối. Lỗi này thường gặp ở những khách hàng tự lắp đặt ổn áp mà không tuân thủ đúng các yêu cầu kỹ thuật. Hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo các mối nối đều được đấu chặt vào đầu cốt, đảm bảo kết nối kín và an toàn.

Lỗi ổn áp cấp điện không ổn định
Lỗi ổn áp cấp điện không ổn định

Lỗi chạm vào ổn áp bị giật điện

Nguyên nhân

Khi vô tình chạm vào vỏ máy và bị điện giật, lúc này hãy ngay lập tức ngắt aptomat hoặc ngắt toàn bộ hệ thống điện để đảm bảo an toàn. Có 2 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này:

  • Rò điện do cảm ứng: Máy ổn áp có thể bị rò điện qua cảm ứng từ các phần khác của thiết bị.
  • Chạm mát: Máy ổn áp bị chạm vào mát gây tình trạng rò điện ra vỏ máy.

Cách khắc phục

  • Kiểm tra nối đất: Đầu tiên, kiểm tra xem ổn áp đã được nối đất đúng cách hay chưa. Nếu chưa có dây nối đất, bạn cần lắp đặt dây tiếp địa để nối vỏ máy với đất để đảm bảo an toàn,
  • Kiểm tra các đầu dây kết nối: Kiểm tra kỹ các đầu dây đấu nối vào và ra của máy để đảm bảo chúng không bị chạm vào vỏ máy. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rò điện và gây nguy cơ điện giật.
Lỗi chạm vào ổn áp bị điện giật
Lỗi chạm vào ổn áp bị điện giật

Lựa chọn mua thiết bị ổn áp uy tín, chất lượng ở đâu?

Khi tìm kiếm thiết bị ổn áp chất lượng, giá cả phải chăng thì HANSINCO là một sự lựa chọn hàng đầu. Với uy tín lâu năm trong ngành và cam kết cung cấp sản phẩm ổn áp chất lượng cao, HANSINCO đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng bằng các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Tại sao chọn HANSINCO?

  • Sản phẩm chất lượng: HANSINCO cung cấp các thiết bị ổn áp được sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN 6097:1996 (IEC 186:1987) TCCS01: 2010/HS theo hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001:2015 UKAS tổ chức INTERTEK – UKAS Vương Quốc Anh công nhận do giảng viên, kỹ sư chuyên ngành kinh nghiệm từ 10 đến 30 năm thực hiện. Vì vậy các sản phẩm luôn đảm bảo hoạt động ổn định và bền bỉ.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp: Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ khách hàng lựa chọn thiết bị phù hợp nhất.
  • Bảo hành lâu dài: HANSINCO cam kết bảo hành sản phẩm lâu dài, đảm bảo khách hàng luôn nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết.

Trong quá trình sử dụng ổn áp, việc hiểu rõ nguyên nhân và khắc phục các lỗi thường gặp là điều rất quan trọng để đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định và hiệu quả. các lỗi của ổn áp như sụt áp khi sử dụng thiết bị công suất lớn, tiếng kêu to, điện áp không ổn định hoặc xuất hiện hiện tượng điện giật đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và an toàn của hệ thống điện trong gia đình bạn. Khi gặp vấn đề này hãy liên hệ kỹ thuật để được hỗ trợ.

Ngày đăng 08/10/2024 Ngày Cập nhật 08/10/2024
Thẻ
Đánh Giá
Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *