Tin tức

Cách chọn ổn áp cho gia đình: Đảm bảo an toàn cho thiết bị điện

Khi có nhu cầu lựa chọn máy ổn áp để sử dụng nhiều người thường thắc mắc không biết nên mua loại ổn áp nào? Công suất bao nhiêu và thương hiệu nào mới uy tín, chất lượng để đảm bảo các thiết bị điện trong gia đình hoạt động hiệu quả và tránh sự cố xảy ra. Đừng lo, trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn cách lựa chọn ổn áp cho gia đình phù hợp và top các sản phẩm được sử dụng phổ biến hiện nay.

Vì sao nên sử dụng ổn áp?

Nguồn điện không ổn định có thể gây ra nhiều vấn đề trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, nó làm giảm hiệu quả sử dụng thiết bị và tiềm ẩn nguy cơ gây hư hỏng. Vì vậy, việc lắp đặt ổn áp là điều quan trọng để thiết bị điện hoạt động tốt. Dưới đây là những lợi ích của việc sử dụng ổn áp:

  • Ổn định và cải thiện nguồn điện: Mạng lưới điện không phải lúc nào cũng ổn định, do đó bạn cần lắp ổn áp để điều chỉnh điện áp về mức phù hợp, đảm bảo thiết bị gia dụng hoạt động hiệu quả và tránh sự cố.
  • Bảo vệ thiết bị điện: Khi điện áp vượt quá hoặc thấp hơn mức quy định, ổn áp sẽ tự động ngắt mạch để ngăn chặn tình trạng chập, cháy, bảo vệ chất lượng thiết bị.
  • Chống sốc điện: Chức năng Auto-reset của ổn áp giúp đưa chổi than về vị trí an toàn khi mất điện, từ đó giảm thiểu nguy cơ rò rỉ điện và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
  • Tự động bảo vệ quá dòng và đoản mạch: Khi xảy ra sự cố quá dòng hoặc đoản mạch, ổn áp sẽ ngay lập tức nhận tín hiệu và tự động ngắt bằng Circuit Breaker (CB) để bảo vệ dòng điện chính và thiết bị kết nối.
  • Bảo vệ quá áp: Rơ le điện tử trong ổn áp tự động cắt điện khi điện áp quá cao và đóng điện lại sau khi sự cố được khắc phục, đảm bảo ổn định nguồn điện.

3 Cách lựa chọn ổn áp cho gia đình tốt, phù hợp nhu cầu

Trên thị trường hiện nay có đa dạng mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Dưới đây là các cách chọn ổn áp cho gia đình phù hợp.

Chọn ổn áp cho gia đình chất lượng

Chọn số pha

Máy ổn áp hiện nay được phân loại theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng bao gồm:

  • Ổn áp 1 pha (110V – 220V): Sử dụng cho các thiết bị gia dụng gia đình hoặc văn phòng như ấm đun nước, tivi, tủ lạnh, máy giặt,…
  • Ổn áp 3 pha (200V – 220V – 380V): Sử dụng cho các nhà xưởng dùng thiết bị điện công nghiệp gồm relay bảo vệ, tụ bù, biến tần, thiết bị chống sét, cảm biến,…
Cách lựa chọn ổn áp cho gia đình là chọn máy phù hợp
Cách lựa chọn ổn áp cho gia đình là chọn máy phù hợp

Chọn dải điện áp đầu vào

Điện áp vào là dải điện áp mà ổn áp có khả năng tiếp nhận để chuyển đổi thành điện áp ổn định ở đầu ra. Khi điện áp đầu vào từ 60V – 250V, ổn áp sẽ điều chỉnh để cung cấp điện áp đầu ra phù hợp và ổn định cho các thiết bị sử dụng.

Ví dụ: Nếu dòng điện đầu vào có điện áp là 60V, 90V, 150V, 160V, hoặc 250V, tất cả đều nằm trong dải điện áp khoảng từ 90V đến 250V. Với loại ổn áp 1 pha, thiết bị sẽ chuyển đổi các mức điện áp này thành điện áp đầu ra ổn định từ 110V đến 220V, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.

Chọn công suất của ổn áp

Trên mặt trước của máy ổn áp hoặc tem nhãn, bạn sẽ thấy công suất được ghi bằng ký hiệu KVA. Đây là chỉ số công suất danh định của máy và khi công suất thực tế hoạt động sẽ được tính bằng đơn vị Watt (W). Để chuyển đổi giữa 2 đơn vị này, bạn có thể áp dụng công thức như sau: 1 KVA = 800W.

Khi chọn mua các loại máy ổn áp, bạn cần dựa trên tổng công suất của các thiết bị điện mà bạn dự định kết nối với ổn áp. Việc tính toán công suất cần thiết trước khi mua ổn áp sẽ giúp bạn tránh quá tải, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong suốt quá trình sử dụng.

Chọn dây dẫn điện

Lựa chọn tiết diện dây dẫn đủ lớn, tương ứng với công suất của máy ổn áp để hạn chế tối đa sụt áp.

Chẳng hạn, máy có công suất 1KVA nên lựa chọn loại dây dẫn có tiết diện tối thiểu 1mm2, 2 KVA thì sẽ chọn tiết diện dây dẫn tối thiểu 2.5 mm2, 3KVA khoảng 4 mm2, 5KVA khoảng 6 mm2, 10KVA khoảng 11.5 mm2,…

Chọn tiết điện dây dẫn phù hợp với nhu cầu sử dụng
Chọn tiết điện dây dẫn phù hợp với nhu cầu sử dụng

Tìm hiểu tính tiện ích của ổn áp

Một trong những cách lựa chọn ổn áp cho gia đình đó là máy ổn áp có đầy đủ những tiện ích cơ bản như:

  • Bảo vệ quá tải và ngắn mạch: Được trang bị CB, mini CB và cầu chì tự động, máy ổn áp tự động ngắt nguồn khi quá tải hay ngắn mạch, bảo vệ thiết bị và an toàn cho người dùng. Rơ le điện tử giúp bảo vệ quá áp, tự động cắt điện khi điện áp quá cao và khởi động lại sau khi sự cố được khắc phục.
  • Động cơ bền bỉ: Động cơ ổn áp với chổi than điều chỉnh nhanh chóng nhằm đảm bảo điện áp đầu ra ổn định và liên tục, tránh tình trạng gián đoạn và cung cấp nguồn điện ổn định cho thiết bị.
  • Chống sốc điện: Tính năng khởi động trễ khoảng từ 3 – 5 giây giúp ổn định điện áp trước khi cung cấp cho thiết bị, bảo vệ thiết bị tráng khỏi sốc điện và đảm bảo an toàn cho người dùng.
  • Cầu dao đảo nguồn: Cho phép bạn chọn dùng điện trực tiếp hoặc qua ổn áp, giúp tiết kiệm năng lượng khi nguồn điện ổn định.
  • Dải điện áp đầu vào rộng: Có các loại dải điện áp đầu vào như 150V250V (dải thường), 90V250V (dải rộng) và 50V~250V (dải rất rộng), đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng.
  • Thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi: Máy ổn áp thường có kiểu dáng hình hộp nhỏ gọn, tay cầm dễ dàng lắp đặt và đồng hồ kim hiển thị rõ ràng giúp theo dõi điện áp vào, ra dễ dàng.

Lựa chọn thương hiệu, nơi sản xuất

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và có chế độ bảo hành uy tín, bạn nên lựa chọn mua hàng từ những thương hiệu nổi tiếng và tại các cơ sở đáng tin cậy như Hansinco. Đây là thương hiệu không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm mà giá cả vô cùng phải chăng.

Hansinco cung cấp máy ổn áp giúp ổn định điện áp đầu ra
Hansinco cung cấp máy ổn áp giúp ổn định điện áp đầu ra

Nên mua ổn áp loại nào tốt nhất? TOP 3 mẫu máy ổn áp phổ biến hiện nay

Thương hiệu HANSINCO được biết đến với mức độ sử dụng bền lâu mà chất lượng không hề giảm sút. Ngoài ra, với thiết kế tinh gọn, có dải điện áp rộng để đáp ứng trong việc phòng ngừa sụt giảm của nhiều thiết bị điện cùng lúc. Dưới đây là các mẫu máy ổn áp phổ biến hiện nay.

Máy ổn áp 1 pha 1KVA

Thông số kỹ thuật:

  • D x W x H (cm): 23 X 18 X 22
  • Điện áp vào: 60V – 240V, 90V – 240V, 140V – 240V.
  • Điện áp ra: 110V, 220V ±3%
  • Vận chuyển: Toàn quốc
  • Bảo hành: Bảo hành 3 năm

>> Xem thêm: Máy ổn áp 1 pha 1KVA

Ổn áp 1KVA là thiết bị cần thiết trong các gia đình và căn hộ, giúp ổn định dòng điện và bảo vệ các thiết bị dân dụng khỏi trình trạng hư hỏng, cháy nổ. Hansinco với danh tiếng uy tín và được tin dùng rộng rãi tại nhiều quốc gia như Campuchia, Malaysia, Singapore và Thái Lan,… Cung cấp các sản phẩm ổn áp đa dạng về công suất, hỗ trợ cả dòng điện một chiều (DC) và dòng điện xoay chiều (AC), đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định cho hộ gia đình, tòa nhà và văn phòng.

Các tính năng nổi bật của ổn áp Hansinco bao gồm:

  • Mạch trễ 15 giây: Bảo vệ thiết bị khi khởi động.
  • Hệ thống tự động cắt và đóng điện: Cắt điện khi điện áp quá cao và tự động đóng lại khi điện áp ổn định.
  • Hệ thống bảo vệ dòng: Ngăn chặn sự cố quá dòng.
  • Chống sốc điện áp: Đảm bảo an toàn cho thiết bị.

Đặc biệt, với các thiết bị lạnh, Hansinco còn cung cấp loại máy có mạch trễ 5 phút, nhằm bảo vệ thiết bị trong trường hợp có xảy ra sự cố về điện.

Máy ổn áp 1 pha 1KVA chất lượng
Máy ổn áp 1 pha 1KVA chất lượng

Máy ổn áp 1 pha 5KVA

Thông số kỹ thuật:

  • D x W x H (cm): 35 x 25 x 33
  • Điện áp vào: 40V – 240V, 60V – 240V, 90V – 240V, 140V – 240V.
  • Điện áp ra: 110V, 220V ±3%
  • Bảo hành: Bảo hành 3 năm

>> Xem thêm: Máy ổn áp 1 pha 5KVA

Máy ổn áp 1 pha 5KVA mang lại những ưu điểm nổi bật như:

  • Công suất 5KVA: Đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị cần công suất trung bình, phù hợp cho các hộ gia đình hay văn phòng nhỏ.
  • Bảo vệ quá tải và ngắn mạch: Được trang bị hệ thống bảo vệ tự động với CB, mini CB và cầu chì, giúp ngăn hưu hại khi quá tải hoặc ngắn mạch.
  • Chống sốc điện: Tính năng khởi động trễ sẽ giúp ổn định điện áp trước khi cấp nguồn cho thiết bị, từ đó giảm thiểu nguy cơ sốc điện.
  • Tự động cắt, đóng điện: Rơ le điện tử tự động cắt điện khi điện áp quá cao và đóng điện khi điện áp trở về mức bình thường.
  • Mạch trễ: Trang bị mạch trễ để bảo vệ thiết bị khi khởi động, từ đó đảm bảo ổn định và kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị điện.
Máy ổn áp 1 pha 5KVA được nhiều người sử dụng
Máy ổn áp 1 pha 5KVA được nhiều người sử dụng

Máy ổn áp 1 pha 10KVA

Thông số kỹ thuật:

  • D x W x H (cm): 42 X 27 X 47
  • Điện áp vào: 40V – 240V, 60V – 240V, 90V – 240V, 140V – 240V.
  • Điện áp ra: 110V, 220V ±3%
  • Bảo hành: Bảo hành 3 năm

>> Xem thêm: Máy ổn áp 1 pha 10KVA

Máy ổn áp 1 pha 10KVA là giải pháp lý tưởng cho việc ổn định điện áp trong các gia đình, văn phòng hay các cơ sở kinh doanh có công suất điện cao. Với công suất lên đến 10KVA, thiết bị này đảm bảo cung cấp nguồn điện một cách ổn định cho các thiết bị điện tử và điện gia dụng.

Máy ổn áp 1 pha 10KVA đảm bảo cung cấp nguồn điện một cách ổn định

Sử dụng ổn áp gia đình nên chú ý điều gì?

Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của ổn áp cho gia đình, bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Công suất và tải: Đối với ổn áp gia đình có công suất nhỏ, tổng công suất của các thiết bị sử dụng không được vượt quá 80% công suất của máy. Khi quá tải, aptomat sẽ tự động ngắt, nhưng nếu vấn đề này xảy ra thường xuyên, nó có thể ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị.
  • Vị trí đặt máy: Đặt ổn áp ở những vị trí hợp lý và an toàn, với gia đình có trẻ em, hãy lựa chọn vị trí xa tầm với của trẻ để tránh nguy cơ tai nạn.
  • Bảo trì và khắc phục: Khi ổn áp gặp sự cố, tuyệt đối không tự ý tháo lắp hoặc sửa chữa tại nhà mà hãy liên hệ hỗ trợ từ các chuyên gia kỹ thuật, đảm bảo thiết bị được xử lý đúng cách và an toàn.

Với hướng dẫn cách lựa chọn ổn áp cho gia đình và top các sản phẩm ổn áp chất lượng trên đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng

Ngày đăng 17/09/2024 Ngày Cập nhật 17/09/2024
Thẻ
Đánh Giá
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *